6 tư thế ngồi thiền giúp bạn thực sự tĩnh tâm

Tư thế ngồi thiền đúng sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích về sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Tuy nhiên, ngược lại nếu thực hiện sai cách thì những bài tập này còn phản tác dụng, khiến cơ thể bạn bị đau nhức. Vậy, ngồi thiền như thế nào để đạt hiệu quả cao? Bài viết của demnhapkhau.vn dưới đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời hoàn hảo qua 6 tư thế ngồi phổ biến, chuẩn phương pháp.

Lợi ích của việc ngồi thiền bạn nên biết

Lợi ích đầu tiên mà thiền mang lại cho cơ thể đó chính là giảm căng thẳng một cách hiệu quả. Theo nghiên cứu khoa học thực hiện ở Bỉ thu hút đến 400 sinh viên cho biết, những sinh viên ngồi thuyền thường xuyên có thể giảm thiểu được mức độ mệt mỏi, căng thẳng và trầm cảm một cách đáng kể.

Bên cạnh đó, thuyền đúng phương pháp cũng giúp bạn kiểm soát những lo lắng trong tâm trí một cách tốt nhất. Từ số liệu phân tích của 1300 người trưởng thành ngồi thuyền cho kết quả, thiền định giúp giảm mức độ muộn phiền, sầu não đáng kể. Đặc biệt, với những người thường xuyên phải đối mặt với triệu chứng trầm cảm thì việc duy trì các bài thuyền mỗi ngày có thể kích thích trạng thái cảm xúc tích cực, giúp họ nhìn nhận cuộc sống một cách tốt đẹp hơn.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn khẳng định, thiền định cũng được coi là một cách tốt để kìm hãm quá trình lão hoá của cơ thể, từ làn da cho đến bộ não. Cùng với đó, thuyền cũng sẽ mang đến một số lợi ích nhất định cho hệ xương hô hấp, cải thiện chất lượng giấc ngủ, tăng cường hệ miễn dịch.

Nguyên tắc thực hiện các tư thế ngồi thiền

Để ngồi thiền hiệu quả bạn nên lưu ý các nguyên tắc dưới đây:

  1. Điều chỉnh tư thế ngồi: Hãy giữ tư thế ngồi bạn cảm thấy thoải mái và yên tĩnh nhất. Theo đó, bạn có thể chọn một tấm đệm, khăn tay hoặc gối để hỗ trợ tư thế ngồi khi thiền. Bạn có thể chọn một trong các tư thế như: Ngồi thẳng lưng cho đầu và cổ thẳng với cột sống hoặc linh hoạt của phần hông để thực hiện tư thế hoa sen ngồi, đơn giản hơn có thể là thả lỏng cơ thể, ngồi thẳng người và đưa hai tay trên đùi,…
  2. Điều chỉnh cột sống: Khi thiền cột sống phải được giữ thẳng, thi thoảng bạn nên điều chỉnh cơ thể về đúng tư thế, hãy mở rộng ngực hướng trần mỗi lần hít vào để cảm nhận được nguồn năng lượng. Đồng thời, khi hít sâu và thở ra vẫn giữ thằng được cột sống.
  3. Thả lỏng tay và vai: Bạn có thể đặt tay lên đùi để mang lại sự bình yên cho cơ thể hoặc để tay phải lên trên tay trái để tập trung thư giãn, tận hưởng năng lượng. Ngoài ra, phần vai có thể rũ xuống và thả lỏng, giúp cho tim mạch được mở rộng và lưng khoẻ mạnh hơn.
  4. Cằm thoải mái: Hãy để cho cằm của bạn được tự nhiên, cơ mặt thả lỏng, đầu và cổ cũng không bị gượng ép khi thiền. Có thể nói, việc duy trì tư thế này sẽ giúp khuôn mặt của bạn được thư giãn hoàn toàn đấy nhé!
  5. Thư giãn quai hàm: Giữ quai hàm hơi mở cũng là cách bạn được thư giãn tối đa khi thuyền. Bên cạnh đó, điều này còn giúp cho hơi thở của bạn khi thiền được tốt hơn, làm chậm quá trình nuốt nước bọt khi thiền.
  6. Khép hờ mắt: Khi thiền hãy giữ cho cơ mặt, mắt và các bộ phận khác được thư giãn bằng cách khép hờ mặt. Bạn cũng có thể thiền với đôi mắt, đảo mắt thường xuyên để tránh nhìn tập trung vào một điểm. Từ đó, giúp cho khuôn mặt được thư giãn một cách tối đa.

Tham khảo 6 tư thế ngồi thiền đúng phương pháp

Có thể nói, ngồi thiền đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ thể chất và tinh thần. Do đó, ngoài lưu ý các nguyên tắc thiền ở trên thì bạn có thể tham khảo 6 tư thế ngồi đúng cách, cho hiệu quả thiền cao. Lưu lại, áp dụng cho mỗi ngày thiền bạn nhé!

Tư thế Phần Tư Kiết Già

Tư thế này khá đơn giản và dành cho những người mới tập thiền cũng như đối tượng người cao tuổi, xương khớp không còn được linh hoạt, dẻo dai. Theo đó, bạn chỉ cần ngồi đệm sau đó đưa hai chân đan chéo vào nhau. Lưu ý, bàn chân phải nằm gọn dưới đùi hoặc đối gối của chân đối diện đấy nhé!

Tư thế Bán Kiết Già 

So với tư thể đầu thì Bán Kiết Già có phần khó hơn. Để thực hiện đúng, chuẩn thì bạn cần ngồi với một tư thế thả lỏng, một chân gác lên bắp đùi của chân đối diện, chân còn lại thì ở trạng thái nghỉ ngơi hoặc kẹp dưới bắp chân trên. Có thể nói, tư thế thiền này sẽ giúp bạn giữ được trạng thái ngay ngắn, kể cả lúc cơ thể bước vào thời điểm thiền sâu mà không lo bị nghiêng người, mất tập trung. Lưu ý, khi chọn Bán Kiết Già để thiền bạn nên khởi động cơ thể, thả lỏng cơ đùi, háng và các khớp cổ chân để đạt được hiệu quả cao nhất nhé!

Tư thế Toàn Kiết Già 

Đây được coi là tư thế nâng cao của Bán Kiết Già . Theo đó, để ngồi được tư thế này thì đầu tiên bạn phải bắt đầu bằng sự tự nhiên, hai chân được khoa vào nhau, dùng 2 bàn tay nắm chân phải gấp lại và để lên chân đùi trái. Đặc biệt, gót chân phải ép sát bụng còn lòng bàn chân thì ngửa lên trời và làm tương tự với chân trái. Có thể nói, tư thế này khá khó, để thực hiện đúng kỹ thuật bạn cần có sự chăm chỉ, kiên trì luyện tập. Ngược lại, với phương pháp ngồi thiền này bạn sẽ lĩnh hội trọn vẹn nhất những lợi ích của thiền đấy nhé!

Tư thế Seiza Nhật Bản

Tư thế Seiza Nhật Bản thường sẽ được đặt trên một cái ghế nhỏ. Trường hợp bạn muốn ngồi thiền mà tạo cảm giác êm ái có thế đặt thêm một chiếc gối, đệm tròn lên ghế trước khi thực hiện.

Thông thường, ở tư thế Seiza Nhật Bản người thiền cần đảm bảo hai ngón chân cái của chân được xếp chồng lên nhau. Lưu ý, với đàn ông thì khoảng cách giữa hai đầu gối sẽ dao động từ 10 cho đến 15cm. Trường hợp phụ nữ thì có thể tuỳ chỉnh linh hoạt. Tuy nhiên, phần lưng và đầu cần được giữ thẳng, miệng khép, mắt nhìn về phía trước.

Tư thế Miến Điện

Trong thiền định thì tư thế Miến Điện dành cho những người mới bắt đầu học thiền hoặc những ai gặp vấn đề liên quan đến chân, không thể ngồi khoanh liên tục. 

Giống như các tư thế thiền khác, ngồi Miến Điện khá đơn giản, bạn chỉ cần xếp chéo hai chân và ngồi ngay ngắn trên đệm. Thêm nữa, đầu gối cần được thả lỏng một cách tự nhiên, bàn chân thì song song với sàn nhà về hướng trước, phần tay thì đặt lên đùi và thả lỏng tối đa. 

Có thể nói, tư thế thoải mái này có thể giúp bạn thực hiện các bài thiền trong thời gian dài, giúp nâng cao hiệu quả và cải thiện tâm trí tốt nhất.

Tư thế ngồi thiền trên ghế

Ngoài 5 tư thế thiền trên thì bạn có thể thực hiện ngồi thiền trên ghế, chân thì đặt lên mặt thảm còn lưng thì giữ đúng như những tư thế thiền ở trên. Điểm cộng của ngồi thiền trên ghế chính là bạn có thể linh hoạt để thực hiện bất cứ đâu, miễn là không gian đó đủ sự yên tĩnh, thoáng mát.

Lưu ý, với tư thế này hãy giữ hai chân và vai cố định. Trong trường hợp gặp vấn đề liên quan tới lưng hãy sử dụng đệm để hỗ trợ. Đặc biệt, cả hai bàn chân nên đặt bằng phẳng và dưới đầu gối của bạn khoảng một góc 90 độ. Bên cạnh đó,  bạn cũng có thể sử dụng một tấm đệm để nâng cao sức khỏe cho đôi chân của chính mình.

Có thể nói, trong thời gian đầu tập thiền bạn sẽ không tránh khỏi những cơn mệt mỏi, đau nhức và chắc chắn đôi lần suy nghĩ bỏ cuộc. Tuy nhiên, kiên trì sẽ tạo ra quả ngọt, luyện tập thường xuyên đến khi quen thuộc bạn sẽ khám phá ra những ý nghĩa đặc biệt của bộ môn này đấy!

Những lưu ý khi ngồi thiền để đạt hiệu quả tốt nhất

Để việc ngồi thiền đạt hiệu quả cao bạn cần bỏ túi ngay một số những lưu ý quan trọng dưới đây:

Lưu ý về hơi thở: Hơi thở đóng vai trò rất quan trọng khi thiền, vì thế hãy cảm nhận và lắng nghe chúng. Khi thiền hãy hít thở thật sâu bằng mũi cho đầy bụng rồi mới thở ra bằng miệng một cách nhẹ nhàng. Lưu ý, khi hít thở miệng ngậm lại, phần môi và răng phải khít với nhau. Hãy nhớ, chỉ hít đều bằng mũi, từ từ chứ không cố gồng gắng bản thân.

Lưu ý về không gian ngồi thiền: Bạn hãy chọn cho mình một không gian yên tĩnh, đảm bảo không bị ai làm phiền mỗi khi thiền. Tốt nhất, chọn nơi có không khí trong lành sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu và thoải mái và đạt được hiệu quả thiền cao hơn rất nhiều đấy!

Lưu ý về thời gian ngồi thiền: Trong thời gian đầu luyện tập bạn không nên ép bản thân mình ngồi thiền quá lâu. Theo đó, để tránh dẫn tới sự chán nản, mệt mỏi và khiến bản thân cảm thấy không thoải mái bạn nên ngồi thiền với thời gian tịnh tiến, tăng dần dần theo thời gian chứ không nên ép buộc bản thân.

Loại bỏ những suy nghĩ trong tâm trí: Khi thiền hãy để cho tâm mình được tĩnh nhất, cố gắng loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, những cảm xúc buồn bằng cách tập trung lắng nghe hơi thở và cơ thể mình nhé!

Bổ sung bữa ăn nhẹ: Trước khi thiền hãy ăn một cái gì đó nhẹ để tránh bị đói khi thiền, gây mất tập trung.

Duy trì đều đặn: Để đạt được kết quả cao nhất, cảm nhận những giá trị của thiền định mang đến cho sức khoẻ và cảm xúc bạn hãy cố gắng duy trì chúng mỗi ngày như một thói quen không thể thiếu.

Nghe nhạc nhẹ nhàng: Trong lúc thiền bạn có thể kết hợp nghe các bản nhạc không lời đến tránh tâm trí bị sao nhãng, đồng thời cảm nhận được sự thư giãn tối đa.

Bài viết là những thông tin tổng quát nhất về ngồi thiền cũng như những tư thế ngồi thiền đạt hiệu quả cao nhất. Hy vọng, với những kiến thức ở trên bạn đọc có thể sớm chọn được cho mình tư thế thiền định mang lại hiệu quả tích cực nhất cho tâm hồn và sức khỏe.

Xem thêm >>> Định Nghĩa Về Hạnh Phúc Và Những Những Quan Niệm Ít Ai Biết